Khái niệm CMF là gì trong bóng đá? Vai trò và nhiệm vụ của CMF

Khái niệm CMF là gì trong bóng đá? Vai trò và nhiệm vụ của CMF

Trong vô vàn những thuật ngữ bóng đá thì CMF là một trong những khái niệm mà chúng ta thường thấy nhất. Vậy thì CMF là gì trong bóng đá? Các bạn hãy cùng với Xoilac khám phá về thuật ngữ quen thuộc này thông qua những nội dung ở trong bài viết phía dưới nhé!

Giải mã về thuật ngữ CMF là gì trong bóng đá?

Lý giải đơn giản về khái niệm CMF là gì trong bóng đá?

CMF là gì trong bóng đá? Thật ra đây chính là một từ được viết tắt từ cụm từ ”Central Midfield” trong tiếng Anh, mà giải thích theo tiếng Việt thì có nghĩa là tiền vệ trung tâm.

Sơ đồ đơn giản minh họa về vị trí CMF là gì trong bóng đá
Sơ đồ đơn giản minh họa về vị trí CMF là gì trong bóng đá

Đây là một vị trí chơi bóng rất phổ biến trong nhiều sơ đồ chiến thuật của một đội bóng và họ có những chức năng riêng tùy theo bố trí và yêu cầu của HLV trưởng. Đó chính là cách giải thích đơn giản nhất về khái niệm CMF là gì trong bóng đá của Xoilac.

Vị trí chơi và vai trò, nhiệm vụ của CMF là gì trong bóng đá?

Như đúng tên gọi của vị trí CMF – Tiền vệ trung tâm, thì khu vực trung tuyến sẽ là khu vực chính là những CMF sẽ đảm nhiệm trong toàn bộ trận đấu. Tất nhiên cũng sẽ có thời điểm họ lùi sâu về phần sân nhà để tham gia phòng ngự hoặc dâng cao để tham gia hỗ trợ tấn công, nhưng hầu hết thời gian họ sẽ chơi ở khu vực giữa sân.

Vậy thì với vị trí đó, thì vai trò của CMF là gì trong bóng đá? CMF sẽ là người chơi ở trung tâm hàng tiền vệ, tức là vị trí có sự cân bằng nhất giữa hàng phòng ngự và tấn công. Điều này có nghĩa rằng CMF sẽ chơi cao hơn so với tiền vệ phòng ngự, nhưng cũng sẽ thấp hơn tiền vệ tấn công trong sơ đồ thi đấu của một đội bóng.

Vai trò của CMF là quán xuyến khu vực trung tuyến của một đội bóng với nhiệm vụ vô cùng đa năng
Vai trò của CMF là quán xuyến khu vực trung tuyến của một đội bóng với nhiệm vụ vô cùng đa năng

Nhiệm vụ chính của CMF sẽ là luân chuyển bóng từ khu vực giữa sân để cung cấp, phân phối tịnh tiến cho những cầu thủ đồng đội ở tuyến trên để tổ chức một pha tấn công. Ngoài ra thì họ cũng sẽ là những cầu thủ trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ phòng ngự, đánh chặn từ xa ở giữa sân để giảm tải những áp lực cho hàng phòng ngự của đội bóng ở phía sau. Đôi khi CMF cũng sẽ dâng cao trong một số pha tấn công để tạo ra những pha phối hợp, và cũng sẽ là người dứt điểm để hoàn tất đường bóng đó từ khu vực tuyến hai.

Như vậy, sau khi nắm được về vị trí và vai trò của thuật ngữ bóng đá CMF là gì trong bóng đá thì các bạn đã có thể hình dung được rằng, đây là một vị trí thi đấu cực kỳ đa năng và yêu cầu những phẩm chất đặc biệt để có thể đảm nhiệm tốt vai trò ở khu trung tuyến của mình.

Xem thêm: Khái niệm kiến tạo trong bóng đá là gì? Những chân kiến tạo hàng đầu thế giới

Những yêu cầu cần có để chơi ở vị trí CMF là gì trong bóng đá?

Với tính chất khá đặc biệt mà vị trí CMF mang lại, thì tất nhiên cũng sẽ đòi hỏi những yêu cầu đặc biệt cho một cầu thủ để có thể đảm đương vị trí và trách nhiệm từ huấn luyện viên đề ra. Vậy thì những yêu cầu và đòi hỏi để có thể chơi được vị trí CMF là gì trong bóng đá? Mời các bạn hãy cùng theo dõi phần nội dung bên dưới nhé!

  • Nhãn quan chiến thuật, bao quát trận đấu: đối với một cầu thủ làm nhiệm vụ quán xuyến tuyến giữa của một đội bóng thì khả năng đọc được tình huống trận đấu với nhãn quan chiến thuật cao là một yêu cầu cực kỳ quan trọng. Họ sẽ cần phải nhanh chóng đánh giá được mức độ nguy hiểm của một pha bóng đến từ đối thủ để có thể liên lạc, tạo ra tính hiệu với đồng đội để ngăn chặn từ xa, đồng thời cũng phải chỉ huy tuyến giữa và đưa ra những pha xử lý chính xác để giữ được tính liền mạch trong lối chơi của toàn đội.
Một CMF hàng đầu phải hội tụ rất nhiều những kỹ năng đặc biệt
Một CMF hàng đầu phải hội tụ rất nhiều những kỹ năng đặc biệt

 

  • Khả năng chuyền bóng và kỹ thuật cá nhân tốt: Ở vị trí CMF, thì những cầu thủ sẽ phải sở hữu một kỹ năng giữ bóng và chuyền bóng thật tốt, bởi vì nó sẽ quyết định trực tiếp đến sự an toàn cũng như chất lượng trong những pha tấn công của đội bóng. Nếu như để mất bóng ở giữa sân thì ngay lập tức khung thành của đội nhà sẽ bị đặt vào tình thế báo động, trong khi đó thì nếu như có khả năng chuyền bóng tốt thì những cầu thủ CMF sẽ có thể tạo ra được những đường chuyền sắc sảo để tổ chức một pha tấn công có độ chính xác và nguy hiểm cao dành cho đội nhà.
  • Tinh thần thủ lĩnh: Đây cũng được xem là một tố chất rất cần thiết của cầu thủ CMF khi mà họ là người đóng vai trò liên lạc giữa cả 2 tuyến, và những cầu thủ có tố chất thủ lĩnh sẽ là những đầu tàu khiến cho toàn bộ những đồng đội có cảm giác an toàn hơn khi tham gia thi đấu trên sân.

Kết Luận

Xoilac hy vọng rằng thông qua bài viết này, thì bạn đọc đã hiểu hơn được về vị trí CMF là gì trong bóng đá? Cũng như vai trò, tính chất quan trọng và những yêu cầu khắt khe về chuyên môn của CMF là gì trong bóng đá.